An Cung Ngưu Hoàng Hoàn với bệnh nhân hôn mê

QUAN SÁT TÁC DỤNG TỈNH NÃO CỦA AN CUNG NGƯU HOÀNG HOÀN VỚI BỆNH NHÂN HÔN MÊ

Trương Ái Sinh – Bệnh viện Đa khoa huyện Toại Xuyên

(Toại Xuyên 343900)

 nghien cuu hoi tinh

Từ năm 1995 đến nay, với bệnh nhân hôn mê ở bệnh viện chúng tôi, ngoài phương pháp điều trị thường quy ra, đã dùng thêm An Cung Ngưu Hoàng Hoàn qua đường sonde mũi và dạ dày giúp tỉnh não khai khiếu.

1. Đối tượng:

Bệnh nhân được chia thành 2 nhóm: Mỗi nhóm 20 người

– Nhóm điều trị: 12 người hôn mê nông, 8 người hôn mê vừa. Nhỏ tuổi nhất: 10 tuổi, lớn tuổi nhất: 65 tuổi. Nam: 14 người, nữ: 6 người

– Nhóm đối chứng: 13 người hôn mê nông, 7 người hôn mê vừa. Nhỏ tuổi nhất: 12 tuổi, lớn tuổi nhất: 68 tuổi. Nam: 15 người, nữ: 5 người

2. Phương pháp điều trị và kết quả:

Với tất cả các loại hôn mê đều được điều trị thường quy: Chống phù não, dinh dưỡng thần kinh, hưng phấn thần kinh trung ương, cho thở oxy, chống viêm, cân bằng điện giải v.v… Sau 2 ngày điều trị thường quy trên không có kết quả thì nhóm điều trị cho dùng thêm An Cung Ngưu Hoàng Hoàn để làm cho thức tỉnh não. Mỗi ngày dùng 1 viên An Cung Ngưu Hoàng Hoàn qua đường sonde mũi – dạ dày. Sau 1 ngày uống, có 5 bệnh nhân tỉnh; sau 2 ngày uống, có 4 bệnh nhân tỉnh. Từ hôn mê nông chuyển sang hay ngủ là 2 bệnh nhân; từ hôn mê vừa chuyển sang hôn mê nông là 2 bệnh nhân. Cho uống 1 viên/ ngày x 3 ngày: Thần chí tỉnh rõ là 3 bệnh nhân, từ hôn mê nông chuyển sang trạng thái hay ngủ là 2 bệnh nhân. Uống thuốc không có kết quả là 2 bệnh nhân.

Nhóm điều trị dùng An Cung Ngưu Hoàng Hoàn : Tỷ lệ đạt là 80%. Tốt 6 người, khá 10 người.

Nhóm đối chứng : Tỷ lệ đạt là 60%. Hôn mê điều trị thường quy không kết quả là 4 người.

So sánh giữa 2 nhóm P < 0,01. Có ý nghĩa thống kê.

3. Bàn luận:

Hôn mê là chứng cấp thường gặp trong bệnh viện, nếu điều trị và cấp cứu không kịp thời thường dẫn đến tử vong hay tàn phế. Dùng các phương pháp điều trị bằng y học hiện đại cho người bệnh hôn mê chỉ thấy tác dụng chống phù não và bảo vệ tế bào thần kinh não, cũng chưa thấy có tác dụng trực tiếp làm tỉnh não. An Cung Ngưu Hoàng Hoàn là thuốc Y học cổ truyền được bào chế từ 11 loại dược liệu, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết chi huyết, trấn tĩnh an thần, khai khiếu tỉnh não. Trong đó, ngưu hoàng và xạ hương có tác dụng khai khiếu tỉnh thần, thanh nhiệt giải độc, tác dụng hồi tỉnh nâng tinh thần; uất kim và băng phiến cũng có tác dụng thông bế khai khiếu. Vì vậy, An Cung Ngưu Hoàng Hoàn được coi là thuốc bổ trợ dùng trong các trường hợp hôn mê.

Trích từ: Báo chuyên Y học Tỉnh Cương Sơn. Cuốn 5, số 1-2, tháng 12/1998

Để lại một trả lời

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *