Đồng Nhân Đường

Trung Quốc là cái nôi của nền y học Phương Đông, và Đồng Nhân Đường là tập đoàn dược phẩm số 1 của cường quốc y học cổ truyền này, nhưng rất ít người biết cái tên “Đồng Nhân Đường” từ đâu mà có và câu chuyện lịch sử về nguồn gốc của tập đoàn dược phẩm 344 năm tuổi này.

 24_cong1266-450

Cổng vào Bắc Kinh Đồng Nhân Đường.

Khoảng 400 năm trước, cậu bé Lạc Hiển Dương hiệu là Tôn Dục theo gia đình từ Trấn Hải (nay là thành phố Bắc Luân tỉnh Chiết Giang) lên kinh thành Bắc Kinh bán thuốc. Sau đó Lạc Hiển Dương kế nghiệp cha, tiếp thu một hiệu thuốc nhỏ ở ngõ hẻm Bắc Kinh. Mặc dù ở ngõ hẻm nhưng nhờ hữu xạ tự nhiên hương nên hiệu thuốc nhỏ của ông đã từng bước nổi tiếng khắp kinh thành Bắc Kinh.

Ngay từ ngày đầu dựng nghiệp, Lạc Hiển Dương luôn răn dạy con cháu và người làm công là hành nghề y phải

“Nhất thị đồng nhân”

Nghĩa là phải coi việc chữa bệnh cho mọi người như nhau không kể họ sang giàu hay nghèo hèn. Làm nghề y phải có lương tâm, phải tu nhân tích đức, cứu giúp mọi người.
Bên cạnh  đó còn phải

 “Tu hợp vô nhân kiến, tồn tâm hữu thiên tri”

Nghĩa là công việc pha chế thuốc rất vất vả có thể không ai biết, nhưng người có lương tâm nghề nghiệp vì cuộc sống của mọi người thì sẽ được trời thấu hiểu.

Do tiếng tăm lừng lẫy nên Lạc Hiển Dương được  Vua nhà Thanh triệu vào làm thầy thuốc hàng đầu ở Thái y viện trong cung đình phụ trách việc bắt mạch bốc thuốc cho hoàng tộc và các quan trong triều. Đến năm Khang Hy thứ 8 tức 1669 thì ông khai trương hiệu thuốc khang trang ở khu phố Tiền Môn sầm uất, lấy tên là

  “Đồng Nhân Đường”

Cái tên này có nghĩa là coi việc chữa trị mọi người là như nhau bất kể sang giàu hay nghèo hèn. Thảo dân hay vua quan suy cho cùng đều là con người, nên Đồng Nhân Đường chăm sóc và chữa trị như nhau, không vì người giàu sang mà coi trọng hơn người nghèo hèn.

Trong ba người con trai, Lạc Hiển Dương đã truyền nghề cho con thứ ba là Lạc Phượng Minh vì ông nhận thấy là người có nhân đức, có tâm huyết với nghề y.

Năm 1702, sau khi kế nghiệp cha, Lạc Phượng Minh vừa tìm ra các bài thuốc hay vừa đề ra phương châm nghiêm khắc đối với gia nhân:

“Dù bận rộn vất vả nhưng không được ăn bớt một công đoạn nào, các vị thuốc quý dù có đắt tiền cũng không được thiếu một vị nào”

Chính vì vậy mà Đồng Nhân Đường luôn được dân chúng tín nhiệm và được tôn vinh là “Đại Thanh Dược Vương”.

Năm 1723, Vua Ung Chính chỉ định Đồng Nhân Đường là “Dược phòng ngự cung Hoàng cung”, tức nhà thuốc chuyên bốc thuốc chữa trị cho Cung đình. Từ đó, Đồng Nhân Đường đã trở thành “bệnh viện” của 8 đời vua Nhà Thanh kéo dài 188 năm.

Từ đó tới nay, trải qua nhiều biến cố lịch sử trong xã hội Trung Quốc nhưng dù ở chế độ xã hội nào, Đồng Nhân Đường vẫn luôn tuân thủ theo phương châm làm thuốc và hành nghề y của ông tổ Lạc Hiển Dương và Lạc Phượng Minh, nên ngày càng nổi tiếng và phát triển mạnh mẽ.

Năm 1992, Đồng Nhân Đường tuyên bố thành lập tập đoàn Bắc Kinh Đồng Nhân Đường đặt trụ sở tại số 52 Đông, phố Hưng Long, quận Sùng Văn, thành phố Bắc Kinh.

Hiện tại, tập đoàn Đồng Nhân Đường có 27 chủng loại thuốc khác nhau, hơn 800 vị thuốc các loại, hơn 3.000 loại thuốc tễ, thuốc viên. Những loại thuốc nổi tiếng trên thế giới chữa trị các căn bệnh hiểm nghèo như tai biến mạch máu não, đột quỵ có Ngưu Hoàng Thanh Tâm HoànAn Cung Ngưu Hoàng Hoàn, Đại hoạt Lạc đan, Ô Kê Bạch Phượng hoàn,… được dư luận đánh giá rất cao.

anh-sp

Tới nay, Tập đoàn Đồng Nhân Đường, được tôn vinh là một trong 18 doanh nghiệp thuốc nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Kết hợp chặt chẽ thuốc y học cổ truyền với kỹ thuật bào chế thuốc và điều trị hiện đại, bao gồm ba lĩnh vực lớn là bào chế, bán lẻ và dịch vụ chữa trị. Đồng Nhân Đường có 10 công ty lớn, 2 cơ sở lớn chế biến thuốc, 2 bệnh viện, 2 trung tâm nghiên cứu, 2 công ty lên sàn niêm yết ở nước ngoài, hơn 800 cửa hàng bán lẻ, 28 cửa hàng liên doanh ở 21 nước và khu vực trên thế giới. Sản phẩm được bán rộng rãi ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại thủ đô Bắc Kinh – nơi Đồng Nhân Đường dựng nghiệp – hiện có 5 cơ sở chế biến sản xuất thuốc với 41 dây chuyền sản xuất, có thể chế biến 26 loại thuốc khác nhau với hơn 1.000 chủng loại.

Năm 2000, doanh thu của Đồng Nhân Đường tới trên 1 tỉ Nhân dân tệ (CNY), lợi nhuân tịnh tới 147 triệu CNY. Tất cả dây chuyền sản xuất đều được cấp giấy chứng nhận quốc gia GMP, 10 dây chuyền sản xuất được Australia cấp giấy chứng nhận TGA.

Năm 2004, tập đoàn đã đầu tư 150 triệu đôla Hong Kong (HKD) để lập cơ sở sản xuất chế biến tại Hong Kong – cơ sở đầu tiên ở ngoài Trung Quốc đại lục.

home

Tuy đã 344 tuổi đời, nhưng “Đồng Nhân Đường” vẫn sung sức như tuổi thanh niên và phát triển mạnh mẽ. Để phát triển bền vững hơn 340 năm qua, “Đồng Nhân Đường” luôn tuân thủ lời giáo huấn của người sáng lập, luôn giữ trong sáng đạo đức lương tâm người làm thuốc chữa bệnh cứu người.

“Thần dược dành cho người tai biến” An Cung Ngưu Hoàng Hòan là bài thuốc do danh y Ngô Đường, tự Cúc Thông, người đời Thanh, Trung Quốc sáng chế. Khi đó ông đang là ngự y trong cung và lúc này cũng chính vào thời kỳ rực rỡ nhất của Đồng Nhân Đường kéo dài 188 năm được giao trọng trách “Dược phòng ngự cung” của 8 đời vua nhà Thanh. Khiến cho bí quyết trong cách chọn lựa và bào chế 11 vị dược liệu quý (đặc biệt 2 vị độc tính là Hùng hoàng và Chu sa, cần chế biến và phối hợp như thế nào để vẫn phát huy được dược tính mà kìm hãm được độc tính của chúng? Và khi thay Tê giác bằng Thủy ngưu giác thì sao?) chỉ có Đồng Nhân Đường nắm được.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã đưa An Cung Ngưu Hoàng Hoàn và Ngưu Hoàng Thanh Tâm Hoàn vào danh mục thuốc bảo hộ độc quyền bởi Bộ Y Tế TQ và biến nó thành bí mật, tài sản quốc gia.

Bà Chu Ái Mẫn – Viện trưởng Viện nghiên cứu Đông dược thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông

Khẳng định An Cung Ngưu Hoàng Hoàn nằm trong danh mục bảo hộ độc quyền của Bộ Y tế TQ

Để lại một trả lời

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *