Những ảo tưởng về thần dược An Cung Ngưu Hoàng Hoàn

Lời đồn cũng như chuyện kể về loại thần dược do Bắc Kinh Đồng Nhân Đường sản xuất có khả năng mang người bệnh tai biến từ cõi chết trở về đã có từ cách đây mấy chục năm. Nhưng cho đến năm 1994 khi Đại Tướng Lê Đức Anh bị nhồi máu não, được điều trị tại bệnh viện Bạch Mai không đỡ đã đưa sang Trung Quốc điều trị, tại đây Đại Tướng được điều trị bằng Tây Y, phối hợp An Cung Ngưu Hoàng Hoàn nên đã khỏi hoàn toàn, và ai cũng biết đến năm 2013, Đại Tướng vẫn khỏe mạnh và minh mẫn trong lễ đón nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Thì chính thức kể từ đó An Cung Ngưu Hoàng Hoàn được biết đến như 1 loại thần dược, chuyên được giới thượng lưu, cao cấp sử dụng, tích trữ trong nhà. Người người nhà nhà đua nhau tích trữ.

Đến cuối 2012, trước tình hình toàn dân đua nhau lùng mua thuốc, sử dụng 1 cách ồ ạt, thậm chí còn chỉ định thay cho cả Bs, yêu cầu Bs cho bệnh nhân được dùng An Cung thì truyền thông phải vào cuộc với sự xuất hiện của Thầy Thuốc Nhân Dân Nguyễn Xuân Hướng – nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam. Xin được trích lại bài báo cho những ai chưa đọc :

Nhiều người coi An Cung Ngưu Hoàng Hoàn có xuất xứ Trung Quốc là “thần dược” điều trị tai biến mạch máu não nhưng bệnh không thấy “lui” mà “họa” lại ập về. Đáng chú ý là trường hợp bệnh nhân nam 50 tuổi ở Hà Nội có tiền sử huyết áp, bị đột quỵ và nhập Bệnh viện Bạch Mai. Được biết, trước đó bệnh nhân có sử dụng An Cung Ngưu Hoàng Hoàn ngày thứ 8 thì xuất hiện đau đầu dữ dội, nôn ra thức ăn, ý thức chậm dần rồi hôn mê. Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết tiểu não, hôn mê sâu, ý thức không cải thiện, đồng tử giãn, nhiễm trùng phổi, thở yếu, chảy máu nhiều nơi. Sau khi bệnh nhân được chỉ định ngừng thuốc An Cung Ngưu Hoàng Hoàn thì hiện tượng chảy máu dừng lại.

Trên thực tế, rất hiều gia đình chưa biết công hiệu của An Cung Ngưu Hoàng Hoàn đến đâu nhưng mới chỉ nghe qua lời đồn thổi, đã tìm mọi cách để kiếm được loại biệt dược này. Một số gia đình có người nhà mắc bệnh tim mạch, huyết áp cũng  phải cố mua An Cung Ngưu Hoàng Hoàn cất trong tủ thuốc gia đình. Tuy nhiên, không phải lúc nào An Cung ngưu Hoàng Hoàn cũng là lựa chọn đúng đắn. Trường hợp bệnh nhân nam 74 tuổi ở Hà Nội có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, bị đột quỵ. Sau 15 ngày sử dụng An Cung Ngưu Hoàng Hoàn liên tục bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê, đồng tử giãn, thở qua mở khí quản, xuất hiện chảy máu mũi, miệng, chân răng, chảy máu vết mở khí quản. Qua xét nghiệm BN bị rối loạn đông máu. Lập tức BS yêu cầu ngừng thuốc An Cung Ngưu Hoàng Hoàn  và sau 4 ngày BN đã hết tình trạng chảy máu.

Theo TS.BS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Điều trị Tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, cả hai bệnh nhân trên điều trị tại Khoa đều dùng An Cung Ngưu Hoàng Hoàn có xuất xứ Trung Quốc với liều dùng cao 2-3 viên/ngày và đều có biểu hiện chảy máu và rối loạn đông máu.

BS Bình nhấn mạnh: “Mặc dù có một số tài liệu nói rằng An Cung Ngưu Hoàng Hoàn là một loại thuốc trong y học cổ truyền dùng để chữa đột quỵ não và tai biến mạch máu não nhưng trên thực tế đây là một loại thuốc chứa những vị rất độc như băng phiến, chu sa (chứa Sulfa thủy ngân) có sức “công phá” mãnh liệt chứ không phải là “thần dược” bồi bổ sức khỏe. Bệnh nhân sử dụng An Cung Ngưu Hoàng Hoàn kéo dài và quá liều sẽ nguy hiểm đến tính mạng”.

Trao đổi với chúng tôi về loại thuốc An Cung Ngưu Hoàng Hoàn, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam cho rằng: “Viên An Cung Ngưu Hoàng Hoàn hiện tại được bán trôi nổi trên thị trường với nhiều loại và giá cả khác nhau nhưng chất lượng không được kiểm soát. Nhiều người nghe lời đồn thổi đã tìm mua loại thuốc này và sử dụng bừa bãi không có chỉ định nên để lại hậu quả nặng nề”.

BS Hướng còn khuyến cáo thêm: “Hiện tại chưa có một chỉ định hay hướng dẫn sử dụng dùng thuốc An Cung Ngưu Hoàng Hoàn bằng văn bản pháp quy nào trong nước. Hiện tại loại thuốc này được nhiều nước sử dụng, gia giảm và đặt tên thương mại khác nhau để bán mà không có kiểm định chất lượng. Vì vậy, người bệnh có bệnh thì vái tứ phương nhưng đừng vái lung tung mà gặp họa”

Gần đây nhất, 12/05/2014, baomoi.com lại có bài viết : Suýt chết vì điều trị huyết áp cao bằng An Cung Ngưu Hoàng Hoàn

Tin vào thần dược nhập khẩu
Đang chăm sóc cha nằm cấp cứu tại BV 103, chị Thanh Huyền cho biết chị và chồng đều làm kinh doanh thiết bị giáo dục. Bốn năm trước, chị và chồng đi du lịch Bắc Kinh. Trong tour du lịch được hướng dẫn viên du lịch dẫn vào Đồng Nhân Đường tại Bắc Kinh. Trong đoàn của chị Huyền có nhiều người mua An cung ngưu hoàng hoàn về làm quà.
Khi nghe tác dụng của viên thuốc trong phòng chống và điều trị đột quỵ, vợ chồng chị muốn mua về tặng bố chị vì ông đang bị chứng tăng huyết áp, phình mạch phải đặt sten. Chị Huyền kể: “Nhìn viên thuốc như linh đan, mỗi viên đựng trong một hộp gỗ rất đẹp. Giá trị một viên là 110 USD. Chị mua 5 viên về tặng ông bà. Nhiều người có tiền mua cả chục viên. Bố chị chưa dùng bao giờ nên chị mua thử cho ông có chừng đó”.

Theo như hướng dẫn viên phiên dịch thì công dụng của thuốc rất tốt, nào là có tác dụng ức chế thần kinh, ổn định huyết áp, phục hồi tinh thần và giúp bệnh nhân hôn mê tỉnh nhanh hơn, lấy lại trí thức và tự chủ sau tai biến. Ngoài ra, An Cung Ngưu Hoàng Hoàn còn có tác dụng ích huyết, dưỡng não, điều hòa nhịp tim và huyết áp tốt cho người cao huyết áo, người cao tuổi, phụ nữ tiền mãn kinh, rối loạn, đau đầu tiền mãn kinh. Và việc sử dụng an toàn vì thuốc được bào chế hoàn toàn bằng thảo dược.

Lúc ấy, bố chị Huyền sử dụng hết 5 viên và tác dụng rất tốt. Chị Huyền kể: “Da ông không còn đỏ lên vì cao huyết áp. Kiểm tra mỡ máu hay các chỉ số khác đều ổn định. Cả nhà chị thở phào vì thuốc rất tốt”. Tháng 12 vừa rồi khi nhiệt độ thay đổi, bố chị Huyền khốn khổ với bệnh cao huyết áp. Cả gia đình chị sốt sình sịch vì huyết áp của ông lúc nào cũng nằm ngưỡng 170.

Chị Huyền lại đặt mua thuốc An Cung Ngưu Hoàng Hoàn từ một cửa hàng trên mạng. Chị băn khoăn với giá sản phẩm rẻ hơn khi chị mua ở Trung Quốc vài năm trước thì được nhân viên tư vấn cho biết “sản phẩm của Đồng Nhân Đường Nam Kinh”. Nghe đến thương hiệu Đồng Nhân Đường mình mới biết nơi đây cũng có ở các nơi khác nhau ở Trung Quốc.

Người bán hàng còn bảo sản phẩm nhập khẩu và có hóa đơn đỏ nếu khách không yên tâm họ sẽ cho xem. Khi hỏi thử vài người quen hay làm về du lịch Trung Quốc thì mọi người cũng nói như nhau hết, cùng thành phần giá khác vì ở Bắc Kinh họ bán thương hiệu nên mới có giá trên 100 USD.

Suýt mất mạng vì ACNHH
Chị Huyền đặt mua thêm 7 viên mất cả chục triệu đồng nhưng vẫn không thấy ổn. Bố chị Huyền 75 tuổi nhưng ông cụ lúc nào cũng đỏ hồng vì cao huyết áp. Chị còn cẩn thận gửi hẳn thông tin bệnh án cũng như các thông tin về tiền sử bệnh tới nơi chị mua thuốc để họ tư vấn cho kỹ càng. Điều khiến chị Huyền day dứt nhất là bố chị bị chảy máu não sau khi sử dụng hết sản phẩm con gái tặng.
Gia đình gọi điện thuê xe cấp cứu đưa thẳng ông vào cấp cứu ở Bệnh viện 103. Tại đây, qua phim chụp cắt lớp cộng hưởng từ, bố chị Huyền bị chảy máu não. Dù chưa xác định được nguyên nhân có phải do An Cung Ngưu Hoàng Hoàn hay không nhưng các bác sĩ tại đây cho rằng có nhiều khả năng chị mua phải An Cung Ngưu Hoàng Hoàn giả. Trong khi đó, việc điều trị cao huyết áp phải theo chỉ định sử dụng thuốc trị huyết áp cao của bác sĩ. Đằng này, bệnh nhân lại phụ thuộc hoàn toàn vào An Cung Ngưu Hoàng Hoàn nên ông cụ đã bỏ không uống thuốc ổn định huyết áp thường ngày như trước.
Chị Huyền gọi điện đến nơi chị đặt mua thuốc trên mạng chỉ nhận được câu tư vấn cụt lủn: chị đã không sử dụng đúng chỉ định của thuốc và cũng câu nói nước đôi của người bán là thuốc chỉ có giá trị hỗ trợ điều trị.
Hơn một tháng nay lúc nào chị Huyền cũng trăn trở, tự trách mình đã hại bố phải nằm viện. Tuy nhiên, nhờ có sự cứu chữa kịp thời của các bác sĩ tại bệnh viện 103 mà bố chị đã qua cơn nguy kịch. Gần 1 tháng nằm viện, ông cụ đã hồi tỉnh và chuẩn bị ra viện. Chị Huyền nhìn cha mình khỏe lên từng ngày cũng thầm cảm ơn “may mà không sử dụng lâu, nếu cứ dùng cái đó không biết giờ mất bao nhiêu tiền mà thêm tật vào người”. Hiện tại, bố chị Huyền vẫn bị biến chứng nặng sau chảy máu não. Ông vẫn chưa nói được rõ ràng, một bên miệng bị méo lại.
Trao đổi với chúng tôi về sản phẩm An Cung Ngưu Hoàng Hoàn, PGS, TS Nguyễn Minh Hiện trưởng khoa Đột quỵ 103, cho biết hiện nay sản phẩm này vô cùng nguy hiểm bởi mọi người coi đó là thần dược. Chính vì nó là thần dược nên được làm giả và nhái rất nhiều. An Cung Ngưu Hoàng Hoàn chỉ là sản phẩm có giá trị hỗ trợ điều trị và việc dùng phải theo chỉ định của bác sĩ.

Hiện nay, ở Việt Nam chỉ có 1 hai công ty nhập khẩu sản phẩm này nhưng họ cũng chỉ nhập khẩu hàng của Vân Nam, Quảng Châu chứ không nhập khẩu hàng của Bắc Kinh. PGS Hiện cho biết rất nhiều người dùng sản phẩm này không có tác dụng hoặc rơi vào cảnh tiền mất, tật mang mà không biết.

PGS Hiện nhấn mạnh việc phòng ngừa đột quỵ chỉ phòng từ nguyên nhân của nó. Trong trường hợp bố của chị Huyền bị cao huyết áp và mỡ máu nên phải điều trị bằng thuốc dành cho bệnh đó chứ không phải nghe theo người bán hàng rồi sử dụng tiên dược.

Đọc 2 bài báo này sẽ khiến không ít người nổi da gà vì loại thần dược này. Nhưng các bạn có biết rằng hướng dẫn sử dụng thuốc không hề khó tìm trên mạng, nhất là thời buổi của google dịch giúp ta đọc trực tiếp bằng web tiếng trung không khó. Xin được trích lại :

Thành phần : Ngưu hoàng 1 lạng,Uất kim 1 lạng,Thủy ngưu giác 1 lạng, Hoàng cầm 1 lạng, Hoàng liên 1 lạng, Hùng hoàng 1 lạng, Sơn chi 1 lạng,Chu sa 1 lạng, Mai phiến 2 tiền 5 phân, Xạ hương 2 tiền 5 phân, Trân châu 5 tiền. Tất cả tán bột thật mịn, dùng mật làm hoàn, mỗi hoàn 1 tiền, lấy vàng lá làm áo, bao sáp.

Công dụng:
– Thanh nhiệt giải độc, trấn kinh, khai khiếu.
– Hạ nhiệt, giải độc, phục hồi tình trạng mất ý thức trong trường hợp bất tỉnh hoặc hôn mê.
– Giảm tổn thương tế bào thần kinh và phục hồi tế bào thần kinh đã tổn thương

Chỉ định:
– Các bệnh sốt, cảm mạo nhập tâm bào, sốt cao co giật
– Hôn mê, mê sảng, trúng phong, hôn mê do viêm não, xuất huyết não, đột quỵ não, tai biến mạch máu não, hỗ trợ điều trị viêm màng não, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng máu.

Chống chỉ định:
– Người thể hàn, dương hư, tỳ vị hư hàn.
– Không dùng trong trường hợp bệnh nhân bị bất tỉnh do hạ thân nhiệt.
– Chế phẩm có chứa xạ hương nên không dùng cho phụ nữ có thai vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Liều lượng:
– Người lớn: 1 viên/lần, 1 lần/ngày.
– Trẻ em dưới 4 tuổi: 1/4 viên/lần, 1 lần/ngày.
– Trẻ em từ 4 – 6 tuổi: 1/2 viên/lần, 1 lần/ngày.
Hoặc dùng theo chỉ định của bác sỹ.

Liệu trình điều trị:
– 3 ngày liên tục
– Có thể dùng 5 ngày dưới sự giám sát của bác sỹ
– Hoặc dùng theo chỉ định của bác sỹ.
– Không dùng quá liều chỉ định vì an cung ngưu hoàng hoàn là viên thuốc hành khí hoạt huyết mạnh nên nếu dùng kéo dài sẽ gây thất thoát chính khí, bệnh nhân sẽ bị hạ thân nhiệt, tiến triển xấu, có thể dẫn đến tử vong.

Cách dùng:
Bỏ lớp vỏ nhựa, lớp sáp và lớp giấy bóng kính bên ngoài viên thuốc trước khi uống. Nên nhai viên thuốc hoặc uống thành từng phần nhỏ.Trường hợp bệnh nhân có thể ngậm thì cho ngậm tan từ từ, nếu bệnh nhân không ngậm được nhưng vẫn nuốt được thì hòa tan viên thuốc trong khoảng 30ml nước ấm rồi bón cho bệnh nhân ít một. Trường hợp bệnh nhân đã mất phản xạ nuốt thì bơm qua sonde.

Xem chi tiết về An Cung Ngưu Hoàng Hoàn

Những bệnh nhân trong 2 bài báo trên sử dụng An Cung Ngưu Hoàng Hoàn đến ngày thứ 8, và người thứ 2 là dùng liên tục 15 ngày với liều 2-3 viên/ngày còn người thứ 3 thì liên tục 7 viên, đều là dùng quá liều của thuốc. Chưa kể đến việc chị Huyền mua thuốc của Đồng Nhân Đường Nam Kinh. Các bạn lưu ý, ko có Đồng Nhân Đường Nam Kinh nhé, đó là công ty Hồng Tế Đường.

Sau đây xin làm rõ những ảo tưởng mà rất nhiều người đang mắc phải, kể cả là nhân viên y tế, nhưng vì không có thông tin chính thống nên sự hiểu nhầm đang đốt không biết bao nhiêu tiền của của dân ta mỗi ngày.

1. An Cung Ngưu Hoàng Hoàn là bài thuốc do danh y Ngô Đường tự Cúc Thông người đời Thanh Trung Quốc sáng chế và để lại trong cuốn Ôn Bệnh Điều Biện nổi tiếng của ông. Không khó để tìm thấy thành phần công thức của bài thuốc này :

2

 

An Cung Ngưu Hoàng Hoàn do Hàn Quốc sản xuất với 1 công thức hoàn toàn khác rồi đặt cái tên An Cung Ngưu Hoàng Hoàn trùng vào là 1 hình thức làm giả, làm nhái trá hình hết sức tinh vi. Nó đăng ký dưới dạng thực phẩm chức năng chứ không phải là thuốc như An Cung do Đồng Nhân Đường sản xuất. Vì vậy đừng lãng phí tiền của với loại thực phẩm chức năng này. Hãy tìm mua cho đúng An Cung của Bắc Kinh Đồng Nhân Đường

2. Như PGS, TS Nguyễn Minh Hiện, trưởng khoa Đột Quỵ 103 có nói, hiện tại không có công ty nào nhập khẩu An Cung Ngưu Hoàng Hoàn do Đồng Nhân Đường sản xuất nên toàn bộ An Cung Đồng Nhân Đường hiện nay tại Việt Nam đều là hàng xách tay, không thể có hóa đơn được. Vì vậy cần nắm rõ cách phân biệt An Cung Ngưu Hoàng Hoàn thật và giả

3. Nhắc lại điều cả 3 chuyên gia trong 2 bài báo trên đều khẳng định : An Cung Ngưu Hoàng Hoàn là thuốc hỗ trợ điều trị chứ không phải thuốc thay thế hoàn toàn Tây Y. Bệnh nhân tai biễn vẫn cần được cấp cứu theo quy trình của bệnh viện 1 cách bình thường. Vì vậy không tự ý để bệnh nhân ở nhà tự điều trị bằng An Cung

4. An Cung Ngưu Hoàng Hoàn là thuốc có sức công phá mãnh liệt chứ không phải là thuốc bổ, cũng không có chỉ định dùng An Cung để điều trị tăng huyết áp. Thuốc chỉ có chỉ định trong những trường hợp cấp cứu. Vì vậy, như PGS, TS Hiển đã nói thì đừng lãng phí tiền của khi dùng An Cung để dự phòng hay điều trị huyết áp thay cho thuốc tây

5. Khi bị tai biến dùng An Cung Ngưu Hoàng Hoàn càng sớm càng tốt cũng là 1 sai lầm phổ biến.  Bệnh nhân nhồi máu não (khoảng 80-85% trường hợp) thì đúng là như vậy, nhưng với bệnh nhân xuất huyết não ( khoảng 15-20% trường hợp) thì An Cung chính là chuyến tàu tốc hành đưa bệnh nhân rời xa thế giới thực.

6. An Cung Ngưu Hoàng Hoàn có liều cơ bản là 3 ngày liên tục, mỗi ngày 1 viên với người lớn không bị suy gan thận. Muốn dùng 5 viên cần có sự theo dõi của chuyên gia. Đừng nghĩ nó là thần dược mà có tiền muốn uống bao nhiêu thì uống

7.  An Cung Ngưu Hoàng Hoàn khi sử dụng cần uống cả lớp vàng lá làm áo bao bên ngoài viên thuốc. 1 số người không biết lại cố gắng bóc, cạo bỏ lớp vàng này. Tuyệt đối không cho bệnh nhân nuốt cả viên thuốc. Bệnh nhân cần phải uống 1 cách từ từ như ngậm hoặc hòa tan vào nước rồi uống ít một hay đặt sonde bơm từ từ vào thẳng dạ dày.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *