Phân biệt viêm mũi dị ứng với cảm lạnh và viêm xoang

p5947

Theo một khảo sát gần đây của Tổ chức Hen và Dị ứng Mỹ, hầu hết các bệnh nhân dị ứng không thể nói được sự khác biệt giữa viêm mũi dị ứng và viêm xoang. Trong khảo sát trên 600 bệnh nhân, khoảng một nửa số người tự chẩn đoán các triệu chứng của mình là dị ứng, trong khi thực ra họ đã có một đợt nhiễm trùng xoang, hay viêm xoang

Viêm mũi dị ứng, viêm xoang cũng còn có thể nhầm với cảm cúm, cảm lạnh thông thường. Có thể sơ bộ phân biệt 3 loại bệnh lý này dựa theo triệu chứng như sau:

– Cảm lạnh thông thường và dị ứng có biểu hiện giống nhau, vì thế cách phân biệt tốt nhất dựa vào là thời gian: Nếu bạn nghẹt mũi và khó thở kéo dài hơn 7-10 ngày, đó có thể không phải là cảm lạnh. Hầu hết các trường hợp đó là dị ứng, và cần chữa bằng thuốc chống dị ứng, chứ không phải thuốc làm thông mũi.

– Dị ứng theo mùa: Nếu ngạt mũi đi kèm với chảy nước hoặc ngứa mắt, và có xu hướng kéo dài nhiều tuần, đó có thể là dị ứng. Vấn đề là, nhiều người thường điều trị dị ứng theo cách như với cảm lạnh, với cách tự dùng thuốc thông mũi không cần bác sĩ kê đơn, vốn chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn nhưng không thích hợp. Những thuốc này thường làm bệnh tình trở nên trầm trọng hơn khi dùng kéo dài. Đặc biệt khi dị ứng có thể xuất phát từ môi trường sống, chẳng hạn do chiếc gối lông.

– Viêm xoang hoặc viêm xoang mãn tính: với viêm xoang, đường thở trở nên tấy đỏ và hàng lít nước nhầy sẽ được tiết ra do phản ứng của cơ thể. Đó là khi người bệnh thấy đau đầu, tức hoặc đau ở vùng mặt và mệt mỏi kinh niên. Nếu bạn đau nhẹ vùng mặt, tức hoặc đau đầu vùng sau mắt hoặc trán, hoặc mất khả năng ngửi mùi và ngạt mũi, bạn có thể đã bị viêm xoang. Nếu bạn bị tình trạng này từ 3 lần trở lên trong một năm, bạn có thể đã bị viêm xoang mãn tính, và nên được bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Điều mọi người thường không biết là, họ có thể bị viêm xoang mà không chảy nước mũi, ngạt mũi hay khó thở, bởi chất nhày nằm kẹt sâu trong xoang.

Nếu bạn gặp bất cứ triệu chứng nào trong số các triệu chứng nói trên, và chúng không thuyên giảm sau 1 tuần hoặc hơn (khi đó loại trừ khả năng là cảm lạnh hay cảm cúm), bạn nên đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *